Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục

Ngày 15/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Chương trình “Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục”. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Bộ GDĐT, kết nối các điểm cầu các đại học (ĐH)/trường ĐH, sở GDĐT các tỉnh, thành trong cả nước.

Tại điểm cầu Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo ĐHĐN, Văn phòng, Ban Tổ chức cán bộ, Ban Chấp hành Công đoàn và đại diện Ban Giám hiệu các trường ĐH thành viên, đơn vị thuộc, trực thuộc.


Chương trình được tổ chức trực tiếp

và trực tuyến từ điểm cầu Bộ GDĐT

kết nối các điểm cầu trong cả nước

Theo lãnh đạo Bộ GDĐT, đây là dịp để Bộ trưởng cùng các nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của ngành cùng gặp gỡ, trao đổi thẳng thắn, chia sẻ những vấn đề quan tâm, qua đó thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, định hướng để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển của GDĐT thực thi sứ mệnh vẻ vang trong thời kỳ mới.

Bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên Bộ tổ chức Chương trình này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, các thầy cô vừa là nhà giáo, vừa là nhà khoa học, là đội ngũ trí thức của đất nước và cũng là các chuyên gia trong hầu hết các lĩnh vực… Đây là nguồn lực quan trọng nhất, chỗ dựa quan trọng nhất của ngành, chỗ dựa và là niềm tự hào của quốc gia.

Bộ trưởng khẳng định, nêu bật vai trò, sứ mệnh của giáo dục trong đó Giáo dục phổ thông là giáo dục con người, tạo nên những công dân có phẩm chất, năng lực tốt. Đây là nền tảng để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp con người biết sống, mưu cầu hạnh phúc, quan tâm phát triển đất nước và có trách nhiệm với cộng đồng.


Các cán bộ lãnh đạo, quản lý,

và các nhà giáo của ĐHĐN tham dự

Chương trình tại điểm cầu ĐHĐN

Đối với giáo dục ĐH, Bộ trưởng nhấn mạnh, “Không có quốc gia nào phát triển mà không cần đến một nền giáo dục ĐH phát triển… thể hiện tầm vóc trí tuệ con người, trình độ của đội ngũ trí thức, trình độ khoa học công nghệ và là biểu hiện của sở hữu nhân tài của một đất nước. Đây là một bài toán khó, đòi hỏi lâu dài và có nhiều thách thức”.

“Giáo dục phổ thông cho thấy nền tảng của giáo dục; còn Giáo dục ĐH thể hiện tầm cao, chiều sâu của một nền giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.


Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn

phát biểu, trao đổi tại Chương trình 

Tại buổi gặp gỡ, các cán bộ, giảng viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục ĐH, cao đẳng sư phạm trong cả nước đã gửi đến Bộ trưởng nhiều ý kiến xây dựng, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới GDĐT nước nhà.

Nhiều ý kiến từ các trường ĐH bày tỏ sự quan tâm đến việc đảm bảo, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đổi mới quản trị và tự chủ ĐH, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước; đề xuất, kiến nghị với Bộ trưởng các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập từ thực tiễn cơ sở; mong muốn có thêm những chính sách kịp thời, hữu hiệu để phát triển GDĐT nói chung, giáo dục ĐH nói riêng hội nhập với khu vực và thế giới; tiếp tục đầu tư chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên của ngành…

ĐHĐN luôn chăm lo, phát triển đội ngũ, 

nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH

Ghi nhận, cám ơn những đóng góp to lớn của đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, giảng viên, nhân viên trong toàn ngành để phát triển GDĐT, trong đó có vai trò các chuyên gia, nhà khoa học đã giúp Bộ xây dựng chính sách, chiến lược phát triển giáo dục quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, qua 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, giáo dục ĐH đã có bước tiến rất dài.

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới cần có nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học và công nghệ, đặc biệt là các ngành khoa học cơ bản, khoa học công nghệ mũi nhọn, Bộ trưởng mong muốn, đề nghị toàn ngành tập trung để làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến như:

Về tự chủ ĐH cần sớm tháo gỡ các khó khăn để mở đường, trước mắt sẽ đề xuất sửa đổi Nghị định số 99 và điều chỉnh Luật số 34. Một trong các quyền tự chủ quan trọng đó là phát triển đội ngũ, nhất là các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia, do đó cần có thêm những chính sách để phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, phát triển đội ngũ trí thức;


Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn

và lãnh đạo Bộ trong chuyến thăm, làm việc

tại Trường ĐH Sư phạm-ĐHĐN 

Về phát triển khoa học và công nghệ, bên cạnh những công bố quốc tế cần có những công trình, sản phẩm góp phần giải quyết những vấn đề nóng của đất nước và thực tiễn, “đó là trách nhiệm xã hội của đội ngũ trí thức”; cần triển khai những chính sách đặc thù để phát triển khoa học cơ bản, ngành sư phạm và các ngành mũi nhọn;

Về chăm lo, phát triển đội ngũ, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm mà Bộ và toàn ngành đang từng bước cố gắng làm mọi việc có thể để phát triển được đội ngũ nhà giáo và các cán bộ khoa học, Bộ trưởng chia sẻ.

Cần phải làm tốt công tác truyền thông, tự truyền thông; cần kiên định với con đường, mục tiêu đổi mới và định hướng chiến lược; kiên trì trên phương diện thuyết phục, vận động sự cảm thông, chia sẻ và đồng hành của xã hội; kiên quyết chống tiêu cực, chống bệnh hình thức/thành tích và phản nhân văn, phản tự do trong các cơ sở giáo dục ĐH; kiên quyết với mục tiêu chất lượng, phát triển con người, phát triển khoa học công nghệ; kiên trinh với nghề dạy học và vinh quang của nghề nghiệp để vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục thi đua dạy tốt-học tốt, Bộ trưởng gửi thông điệp.

Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

Bài viết liên quan :

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *